Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

Trí tuệ nhân tạo tác động đến ngành du lịch và khách sạn như thế nào?

Trong khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo hay AI (tiếng Anh: Artificial Intelligence), đôi khi được gọi là trí thông minh nhân tạo, là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên được con người thể hiện. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để mô tả các máy móc (hoặc máy tính) bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người liên kết với tâm trí con người, như "học tập" và "giải quyết vấn đề".

Ngày nay, AI (trí tuệ nhân tạo) đã trở nên phổ biến hơn trong hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Riêng đối với ngành du lịch và khách sạn, AI đóng góp phần không nhỏ và mang đến nhiều lợi ích cho lĩnh vực này.

Trí tuệ nhân tạo và du lịch, khách sạn

Tác động của trí tuệ nhân tạo đến ngành du lịch và khách sạn

Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, các doanh nghiệp phải đối đầu với số lượng dữ liệu rất lớn, nhất là trong ngành du lịch và khách sạn. Những vấn đề phân tích dữ liệu, chăm sóc khách hàng đều cần được giải quyết nhanh chóng, chính xác. Với việc tích hợp công nghệ AI, việc làm này trở nên nhanh và dễ dàng hơn nhiều.

Greg Oates – Chuyên gia chiến lược phát triển kinh tế và du lịch từ Skift (công ty chuyên nghiên cứu về lĩnh vực du lịch) cho biết, các công ty du lịch đã tích hợp trí tuệ nhân tạo trong đặt chỗ trực tuyến, nhờ đó mang đến nhiều giá trị gia tăng thực cho người tiêu dùng. Nhờ sự hỗ trợ từ công nghệ AI, các doanh nghiệp du lịch và khách sạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và hạn chế được các lỗi, thực hiện được nhanh chóng các tác vụ 24/24. Hiện nay, có đến 30% khách sạn sử dụng công nghệ AI trong nhiều nhiệm vụ hành chính và khách hàng (Theo Sameer Dhanrajani - chuyên gia cố vấn về AI tại Ấn Độ thống kê).

Chatbot và dịch vụ khách hàng trực tuyến

Các ứng dụng chatbot trên các nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin trên nền tảng website hỗ trợ các doanh nghiệp về du lịch và khách sạn rất nhiều. Thông qua chatbot, doanh nghiệp có thể phản hồi nhanh nhất những thắc mắc của khách hàng.
Chatbot là một trương chình máy tính giúp tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới giao diện đơn giản, âm thanh hoặc tin nhắn, nó cũng có thể giao tiếp bằng tiếng bản địa để doanh nghiệp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ với khách hàng. Nhờ tính năng này, các công ty du lịch an tâm hơn khi chào đón khách hàng từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời gia tăng lượng tương tác với khách hàng.

Marriott International – Tập đoàn khách sạn hàng đầu của Mỹ là một trong các đơn vị tiên phong ứng dụng AI vào mô hình kinh doanh của mình. Hệ thống khách sạn này sở hữu chatbot có sẵn trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook Messenger, Slack, Google Assistant, WeChat,...

Được hỗ trợ bởi thuật toán chuyên dụng và cơ sở dữ liệu logic, chatbot có thể hỗ trợ giảm bớt chi phí lao động, đồng thời hỗ trợ điều hành khách sạn Marriott. Nhờ có lập trình ngôn ngữ tư duy, chatbot này còn kịp thời phát hiện hành vi, sở thích của khách hàng và đưa ra những kiến nghị nhằm đáp ứng nhu cầu, điều quan trọng là chatbot làm việc xuyên suốt không cần nghỉ ngơi.

Xử lý và phân tích dữ liệu nhanh chóng, chính xác

AI có thể thu thập, phân tích dữ liệu để đưa ra kết quả về khách hàng, những thực hiện và chiến lược cho doanh nghiệp. Ưu điểm chính của AI là sắp xếp được lượng dữ liệu khổng lồ nhanh chóng, chính xác. Điển hình như khách sạn Dorchester Collection đã sử dụng AI để sắp xếp phản hồi từ khách hàng qua những cuộc khảo sát, đánh giá để có được chiến lược rõ ràng hơn trong tương lai.

Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng AI được đánh giá là mới thể hiện được vai trò mạnh mẽ trong những năm gần đây. AI có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ phức tạp mà cần ít hoặc không cần hỗ trợ từ con người. Trong tương lai, các mô hình sử dụng thuật toán sẽ giúp doanh nghiệp du lịch, khách sạn có những quyết định hiệu quả hơn trong kinh doanh dịch vụ du lịch.

Những ứng dụng của AI trong dịch vụ khách hàng trực tiếp

“Connie” là điển hình cho robot đang hoạt động nhờ công nghệ AI, robot này sử dụng trí thông minh nhân tạo và nhận dạng giọng nói để cung cấp thông tin cho khách hàng qua những cuộc nói chuyện.
Henn-na Hotel là một trong những khách sạn đầu tiên sử dụng robot ở quầy lễ tân, tiếp nhận và lưu trữ thông tin khách hàng nhờ công nghệ AI. 

Hiện nay, những ứng dụng của AI trong ngành du lịch khách sạn được nhận định là đang trong giai đoạn đầu phát triển, vẫn còn nhiều khó khăn song hành cùng các tiềm năng và lợi ích. Đây là lĩnh vực phù hợp để những startup AI phát huy được thế mạnh của mình, đồng thời góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo tăng trưởng mạnh mẽ hơn.